• Vui lòng đọc nội qui diễn đàn để tránh bị xóa bài viết
  • Tìm kiếm trước khi đặt câu hỏi

Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Những bài thơ hay, những mẫu truyện ngắn
Hình đại diện của người dùng
vuathongtin
Điều hành viên
Điều hành viên
Bài viết: 1028
Ngày tham gia: CN 02/05/2010 10:03 pm
Đến từ: Xứ sở DG
Has thanked: 2 time
Been thanked: 105 time
Liên hệ:

Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi vuathongtin » CN 12/06/2011 10:06 am

Hình ảnh


Giờ học văn bắt đầu. Hôm nay thầy giảng bài Chuyện Cô bé Lọ Lem.

Trước tiên thầy gọi một học sinh lên kể chuyện Cô bé Lọ lem. Em học sinh kể xong, thầy cảm ơn rồi bắt đầu hỏi.

Thầy: Các em thích và không thích nhân vật nào trong câu chuyện vừa rồi?

Học sinh (HS): Em thích Cô bé Lọ Lem Cinderella ạ, và cả Hoàng tử nữa nhưng không thích bà mẹ kế và chị con riêng bà ấy. Cinderella tốt bụng, đáng yêu, lại xinh đẹp. Bà mẹ kế và cô chị kia đối xử tồi với Cinderella.

Thầy: Nếu vào đúng 12 giờ đêm mà Cinderella chưa kịp nhảy lên cỗ xe quả bí thì sẽ xảy ra chuyện gì?

HS: Thì Cinderella sẽ trở lại có hình dạng lọ lem bẩn thỉu như ban đầu, lại mặc bộ quần áo cũ rách rưới tồi tàn. Eo ôi, trông kinh lắm.

Thầy: Bởi vậy, các em nhất thiết phải là những người đúng giờ, nếu không thì sẽ tự gây rắc rối cho mình. Ngoài ra, các em tự nhìn lại mình mà xem, em nào cũng mặc quần áo đẹp cả. Hãy nhớ rằng chớ bao giờ ăn mặc luộm thuộm mà xuất hiện trước mặt người khác. Các em gái nghe đây: các em lại càng phải chú ý chuyện này hơn. Sau này khi lớn lên, mỗi lần hẹn gặp bạn trai mà em lại mặc luộm thuộm thì người ta có thể ngất lịm đấy (Thầy làm bộ ngất lịm, cả lớp cười ồ). Bây giờ thầy hỏi một câu khác. Nếu em là bà mẹ kế kia thì em có tìm cách ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử hay không? Các em phải trả lời hoàn toàn thật lòng đấy.


HS: (im lặng, lát sau có em giơ tay xin nói) Nếu là bà mẹ kế ấy, em cũng sẽ ngăn cản Cinderella đi dự vũ hội.

Thầy: Vì sao thế?

HS: Vì... vì em yêu con gái mình hơn, em muốn con mình trở thành hoàng hậu.

Thầy: Đúng. Vì thế chúng ta thường cho rằng các bà mẹ kế dường như đều chẳng phải là người tốt. Thật ra họ chỉ không tốt với người khác thôi, chứ lại rất tốt với con mình. Các em hiểu chưa? Họ không phải là người xấu đâu, chỉ có điều họ chưa thể yêu con người khác như con mình mà thôi.

Bây giờ thầy hỏi một câu khác: Bà mẹ kế không cho Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử, thậm chí khóa cửa nhốt cô bé trong nhà. Thế tại sao Cinderella vẫn có thể đi được và lại trở thành cô gái xinh đẹp nhất trong vũ hội?

HS: Vì có cô tiên giúp ạ. Cô cho Cinderella mặc quần áo đẹp, lại còn biến quả bí thành cỗ xe ngựa, biến chó và chuột thành người hầu của Cinderella.

Thầy: Đúng, các em nói rất đúng. Các em thử nghĩ xem, nếu không có cô tiên đến giúp thì Cinderella không thể đi dự vũ hội được, phải không?


HS: Đúng ạ.

Thầy: Nếu chó và chuột không giúp thì cuối cùng Cinderella có thể về nhà được không?

HS: Không ạ.

Thầy: Chỉ có cô tiên giúp thôi thì chưa đủ. Cho nên các em cần chú ý: Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta đều cần có sự giúp đỡ của bạn bè. Bạn của ta không nhất định là tiên là bụt, nhưng ta vẫn cần đến họ. Thầy mong các em có càng nhiều bạn càng tốt. Bây giờ, đề nghị các em thử nghĩ xem, nếu vì mẹ kế không muốn cho mình đi dự vũ hội mà Cinderella bỏ qua cơ hội ấy thì cô bé có thể trở thành vợ của hoàng tử được không?

HS: Không ạ! Nếu bỏ qua cơ hội ấy thì Cinderella sẽ không gặp hoàng tử, không được hoàng tử biết và yêu.

Thầy: Đúng quá rồi! Nếu Cinderella không muốn đi dự vũ hội thì cho dù bà mẹ kế không ngăn cản đi nữa, thậm chí bà ấy còn ủng hộ Cinderella đi nữa, rốt cuộc cô bé cũng chẳng được lợi gì cả. Thế ai đã quyết định Cinderella đi dự vũ hội của hoàng tử?

HS: Chính là Cinderella ạ.

Thầy: Cho nên các em ạ, dù Cinderella không còn mẹ đẻ để được yêu thương, dù bà mẹ kế không yêu cô bé, những điều ấy cũng chẳng thể làm cho Cinderella biết tự thương yêu chính mình. Chính vì biết tự yêu lấy mình nên cô bé mới có thể tự đi tìm cái mình muốn giành được. Giả thử có em nào cảm thấy mình chẳng được ai yêu thương cả, hoặc lại có bà mẹ kế không yêu con chồng như trường hợp của Cinderella, thì các em sẽ làm thế nào?

HS: Phải biết yêu chính mình ạ.

Thầy: Đúng lắm! Chẳng ai có thể ngăn cản các em yêu chính bản thân mình. Nếu cảm thấy người khác không yêu mình thì em càng phải tự yêu mình gấp bội. Nếu người khác không tạo cơ hội cho em thì em cần tự tạo ra thật nhiều cơ hội. Nếu biết thực sự yêu bản thân thì các em sẽ tự tìm được cho mình mọi thứ em muốn có. Ngoài Cinderella ra, chẳng ai có thể ngăn trở cô bé đi dự vũ hội của hoàng tử, chẳng ai có thể ngăn cản cô bé trở thành hoàng hậu, đúng không?


HS: Đúng ạ, đúng ạ!

Thầy: Bây giờ đến vấn đề cuối cùng. Câu chuyện này có chỗ nào chưa hợp lý không?


HS: (im lặng một lát) Sau 12 giờ đêm, mọi thứ đều trở lại nguyên dạng như cũ, thế nhưng đôi giày thủy tinh của Cinderella lại không trở về chỗ cũ.

Thầy: Trời ơi! Các em thật giỏi quá! Các em thấy chưa, ngay cả nhà văn vĩ đại (nhà văn Pháp Charles Perrault, tác giả truyện Cô Bé Lọ Lem - chú thích của người dịch) mà cũng có lúc sai sót đấy chứ. Cho nên sai chẳng có gì đáng sợ cả. Thầy có thể cam đoan là nếu sau này có ai trong số các em muốn trở thành nhà văn thì nhất định em đó sẽ có tác phẩm hay hơn tác giả của câu chuyện Cô bé Lọ lem! Các em có tin như thế không?

Tất cả học sinh hồ hởi vỗ tay reo hò.

Thời Hàn Băng (nhà báo Trung Quốc)


Bùi Thành Nhân
CNTT-Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Phú Yên
giasulaptrinh.com
Skype:vuathongtin

Hình đại diện của người dùng
Tkkk_Vnn
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 143
Ngày tham gia: T.Sáu 23/04/2010 4:18 pm
Đến từ: Yên Bái-Việt Nam
Been thanked: 1 time

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi Tkkk_Vnn » CN 12/06/2011 6:49 pm

Thế này thì Mỹ mới hơn hẳn Viẹt nam , khỏi nói anh ạ !

Hình đại diện của người dùng
DQHung
Guru
Guru
Bài viết: 576
Ngày tham gia: T.Hai 12/02/2007 3:24 pm
Đến từ: Rach Gia - Kien Giang
Been thanked: 40 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi DQHung » CN 12/06/2011 7:59 pm

Cách dạy này hay đấy chứ :D, đem về dạy dỗ con cháu mới đc

Hình đại diện của người dùng
NoBi
Quản trị
Quản trị
Bài viết: 948
Ngày tham gia: T.Ba 18/03/2008 1:22 pm
Đến từ: Sài Gòn
Has thanked: 50 time
Been thanked: 66 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi NoBi » T.Tư 15/06/2011 11:44 am

Người lớn đọc mà còn thấy có nhiều cái cần phải học từ câu chuyện, nói gì tụi nhỏ. Để về áp dụng cho thằng nhóc.
:>

Hình đại diện của người dùng
bangnhatquang68
Guru
Guru
Bài viết: 791
Ngày tham gia: T.Ba 26/01/2010 12:44 pm
Đến từ: Vĩ tuyến 17
Has thanked: 20 time
Been thanked: 37 time
Liên hệ:

Re: Người VIỆT dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi bangnhatquang68 » T.Tư 06/07/2011 11:32 am

Người Việt Nam dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?
( Đây là chuẩn của bộ giáo dục việt nam đấy nhé!!!)
Chuẩn bị:
Giáo viên: giáo án ( nêú dạy không có giáo án, khi bị kiêm tra thì chêt dơ)
Học sinh: Về đọc bài, đứa đọc đứa không!! Một đống vở để ghi chép, vở soạn, vở bài giảng, vở….
Vào học:
GV đi một vòng,HS đem vở soạn ra kiểm tra? Đứa nào đọc bài rồi, dong tay? Đứa nào chưa đọc bài, chưa soạn bài đứng dậy, trình bày hoàn cảnh….
GV lên bảng ghi đề bài ( yêu cầu ghi đề bài phải rõ, không xiên, không thiếu, nói chùng là chuẩn không cần chỉnh, nếu không giáo viên ốm đòn nếu có sở hay tổ bộ môn đi dự giờ)
GV đọc bài, nếu cao tay thì bắt học sinh đọc bài, bắt HS tóm tắt nội dung và ý nghĩa. Nếu đứa HS nào mà không làm được thì coi chừng chết với GV, tội không đọc bài mới không học bài cũ ( sổ đầu bài treo lơ lững như cẩu đầu chảm).
GV bắt đầu giảng giảng và HS chép chép, Chém thiếu mà tiết sau kiểm tra miệng mà vở không đầy đủ thì nó cũng khốn, GV đọc từng nào, thì HS chép từng đó, Nhiệm vụ của GV là 45phut phải đọc cho hết, nếu đọc thiếu thì GV ốm đòn, nếu trước 45 phút thì lụt giáo án, sau 45 phút là cháy giáo án. Trong 45 phút phải đọc và lùa giảng cho đủ từng ấy,
Nếu theo kiểu Mỹ thì Bị đuổi là cái chắc, nếu không nhẹ thì GV bị khiển trách, nặng thì không hoàn thành nhiệm vụ.

Đừng hỏi tại sao học sinh Việt ngu văn, ngu Sử, tại do vì hỏng ở trên nóc, đặc biệt là cái nóc cao nhất ấy

Do vậy, để GV không chết thì học trò chết thay vậy!!! :-" :-" :-"
Mời anh em lên facebook giao lưu nào!
http://www.facebook.com/groups/145823032176611/

Hình đại diện của người dùng
bangnhatquang68
Guru
Guru
Bài viết: 791
Ngày tham gia: T.Ba 26/01/2010 12:44 pm
Đến từ: Vĩ tuyến 17
Has thanked: 20 time
Been thanked: 37 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi bangnhatquang68 » T.Tư 06/07/2011 11:41 am

Bản nhận xét dự giờ người Mỹ:
Khuyết điểm:
- Xác định sai trọng tâm bài học, xa rời nội dung bài học
- Không ghi bảng, học sinh không có chữ nào vào vỡ thì lấy gì nó học  tội này to lắm
- Không quản lý được lớp học, để lớp ồn ào mất trật tự
- Giáo viên không trình bày nội dung và ý nghĩa của bài học
…..
Ưu điểm:
- Vận dụng được phương pháp đàm thoại trong dạy học
Kết luận:
- Đề nghị giáo viên bổ túc lại kiến thức về phương pháp giáo dục việt nam


-
Mời anh em lên facebook giao lưu nào!
http://www.facebook.com/groups/145823032176611/

Hình đại diện của người dùng
DiemLTT
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
Bài viết: 110
Ngày tham gia: T.Ba 17/02/2009 9:37 am
Been thanked: 4 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi DiemLTT » T.Hai 11/07/2011 2:57 pm

công bằng mà nói, nếu phải soạn 1 giáo án, 1-2 tiết mất ít nhất 1 tuần. Nếu người soạn không sao chép giáo án của người đi trước mà tự tìm tòi, và soạn giáo án theo đùng quy trình mà ĐHSP dạy.
Tuy nhiên, thực tế, đầu năm học GV thường phải nộp giáo án, trong khi hè nghỉ ngơi chưa đc 1 tháng (Phải đi coi thi liên tục). Mà chương trình 1 học kỳ/ 1 môn ít nhất cũng 26 tiết, chưa kể còn các loại giáo án riêng khác : giáo án hướng nghiệp, hoạt động NGLL ... mà dù dạy môn nào cũng phải soan.
Trong khi đó, tiền chấm bài không có, tiền coi thi bị trừ vào tiết chuẩn, tiền soạn giáo án không có,...; 1 tiết dạy trường công bình quân từ 45 - 60.000.; trường tư từ 60 - 85.000
Hỏi thế sao giáo viên chịu tự soạn giáo án, toàn coppy của người đi trước về nộp cho có, vì có mấy ai đọc đâu. kết quả là học sinh lãnh đủ.
:)
Thế nên cũng đừng trách GV VN, trong đó có tui :D

Hình đại diện của người dùng
NoBi
Quản trị
Quản trị
Bài viết: 948
Ngày tham gia: T.Ba 18/03/2008 1:22 pm
Đến từ: Sài Gòn
Has thanked: 50 time
Been thanked: 66 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi NoBi » T.Ba 12/07/2011 9:30 am

Thế thì tội cho em nó quá :))
:>

Hình đại diện của người dùng
bangnhatquang68
Guru
Guru
Bài viết: 791
Ngày tham gia: T.Ba 26/01/2010 12:44 pm
Đến từ: Vĩ tuyến 17
Has thanked: 20 time
Been thanked: 37 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi bangnhatquang68 » T.Tư 13/07/2011 4:13 pm

Muốn có một tiết dạy chuẩn thì mất rất nhiều công sức hơn làm một soft ! :D
Mà dạy cho chuẩn rồi chả để làm gì! đến tháng vẫn lãnh lương, hay dỡ kệ tụi mày ( học trò :( ).
bữa nay, còn có chủ trương ( ngầm thui nhé :D ): lên lớp dạy dỡ, để học sinh về học thêm :D .
Trên lớp nó không biết gì thì lo mà đi học thêm thui :D .

Bần cùng sinh đạo tặc.... :(

Tại nhà nước bỏ đói giáo viên nên tội vạ thì nhà nước chịu, nguyên khí đất nước cũng theo mất khói của kinh tế thị trường :D

Nếu như giáo viên không chết đói :-" , thì ai mà không có tâm, không có tâm không thể làm thầy, nhưng vì ép người ta quá. (:|
Mời anh em lên facebook giao lưu nào!
http://www.facebook.com/groups/145823032176611/

L3e
Bài viết: 0
Ngày tham gia: T.Hai 30/04/2012 11:59 pm

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi L3e » T.Ba 01/05/2012 7:15 pm

bấm like :D

HaiPT
VIP
VIP
Bài viết: 252
Ngày tham gia: T.Tư 07/09/2005 4:02 pm
Đến từ: Hải Phòng
Has thanked: 1 time
Been thanked: 12 time
Liên hệ:

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi HaiPT » T.Sáu 04/05/2012 7:39 pm

Không phải là Mỹ hơn hẳn VN, phương pháp dạy học nêu trên được gọi là học qua trải nghiệm ( ELC ), trong đó giảng viên đóng vai trò dẫn dắt để các học viên tự đi đến đích ( và dĩ nhiên là nghệ thuật đặt câu hỏi cũng là 1 skill đáng chú ý )..... phương pháp này đặc biệt được dùng nhiều trong các khóa đào tạo kỹ năng.Về cơ bản hoạt động "đào tạo" có ba cấp độ :
- (1)Đào tạo kiến thức ( knowledge )
- (2)Đào tạo kỹ năng ( skill, soft skill )
- (3)Đào tạo thay đổi nhận thức
Trong đó (1) là dễ nhất, (2+3) thì rất khó, đòi hỏi giảng viên phải có skill và phương pháp luận hiệu quả và ELC chính là một phương pháp phù hợp nhất hiện nay, ở VN có không nhiều các giảng viên có thể giảng dạy theo ELC. Các MC nổi tiếng của VN là những người áp dụng ELC rất thành công ví dụ : Tạ Bích Loan.
Nói thêm về phương pháp này thì tốn khá nhiều trang giấy, các bạn cần biết có thể google theo các từ khóa nêu trên !
Phạm Hải
Quản trị dự án ,Chuyên gia đào tạo
Đại học FPT

Lysander
Bài viết: 2
Ngày tham gia: CN 23/09/2012 7:02 pm

Re: Người Mỹ dạy bài học 'Cô bé lọ lem' như thế nào?

Gửi bàigửi bởi Lysander » CN 23/09/2012 7:39 pm

Thứ nhất là giáo viên ta còn vướng quá nhiều thủ tục giấy tờ (em đây chi đội trưởng thôi ma còn bị "sổ đè")
Thứ hai là lương quá thấp.
Chỉ cần thế thôi, sống được bằng nghề giáo là mừng lắm rồi.
Như thầy cô em có người còn phải đi làm tiếp thị. (khổ hơn cả sinh viên)
Vậy mà lên báo thấy toàn chuyện nghìn tỉ bị bỏ phí thì tức thật.


Quay về “Thơ, truyện ngắn”

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.2 khách